Khóa cửa điện tử nói chung và khóa vân tay nói riêng là những thiết bị an ninh công nghệ không còn quá xa lạ đối với nhiều gia đình ở Việt Nam. Đây là dòng sản phẩm chuyên dụng nên đôi lúc nó cũng gặp phải một số lỗi cơ bản, khiến người dùng không thể mở khóa. Dưới đây, đơn vị Mia Lock Việt Nam sẽ tổng hợp các lỗi thường gặp của khóa vân tay và cách khắc phục nhanh chóng, hiệu quả.

Khách hàng có nhu cầu tư vấn về cách khắc phục lỗi khóa vân tay, vui lòng liên hệ:

Số điện thoại: 0919.606.108

Địa chỉ: 55 Đường 4, Khu Đô Thị Vạn Phúc , P. Hiệp Bình Phước, TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh

Nguyên lý hoạt động của khóa vân tay

Khóa cửa vân tay được thiết kế với đầu đọc chuyên dụng vô cùng nhạy bén và chính xác. Tùy vào mỗi thương hiệu, khóa sẽ sở hữu các công nghệ nhận diện người dùng, như: công nghệ nhận diện vân tay Live-Scan, công nghệ quét dấu tay Area Scanning hay công nghệ FPC Thụy Điển.  Những công nghệ này rất tiên tiến và hiện đại. Cho phép nhận diện các thành viên được cấp quyền sử dụng một cách nhanh chóng, an toàn với độ bảo mật gân như là tuyệt đối.

Thiết Bị Sử Dụng Công Nghệ Nhận Diện Vân Tay Hiện đại, Chính Xác Với Tốc độ Nhanh Chóng
Thiết bị sử dụng công nghệ nhận diện vân tay hiện đại, chính xác với tốc độ nhanh chóng

Đa số, khóa dòng khóa vân tay sẽ được trang bị bộ phận đầu đọc với kích thước vừa bằng một ngón tay. Đi kèm với đó là màn hình cảm ứng hiển thị rõ nét các thông số hoạt động. Nhằm người dùng có thể dễ dàng nhận biết được tình trạng Lock và Unlock của khóa.

Nếu thao tác mở khóa thành công, cửa sự tự động mở để chủ sở hữu có thể ra vào không gian sống của mình. Còn nếu gặp lỗi kỹ thuật, trục trặc trong quá trình mở khóa, màn hình sẽ hiển thị báo lỗi, đồng thời khóa sẽ phát ra âm thanh báo động để người dùng có thể nhận biết nhanh chóng và đưa ra phương án xử lý kịp thời.

Tổng hợp các lỗi khóa vân tay thường gặp

Dưới đây, đơn vị Mia Lock Việt Nam đã tổng hợp một số lỗi thường gặp khiến người dùng không mở khóa vân tay được. Cụ thể như sau:

Yếu tố chủ quan do người dùng

Khóa vân tay sẽ không thể mở cửa hoặc tốc độ nhận diện người dùng sẽ chậm hơn so với bình thường nếu chúng ta mắc phải các lỗi sau đây:

  • Dấu vân tay quá khô hoặc quá ướt do đổ mồ hôi hoặc dính nước.
  • Dấu vân tay bị mờ do khô da hoặc do dấu hiệu của tuổi tác, dễ thấy nhất là ở đối tượng người già và trẻ nhỏ.
  • Người bị đứt tay, chấn thương khiến dấu vân tay bị trầy xước và không còn giống nguyên bản so với lúc cài đặt.
  • Tay đang bị bẩn khiến đầu đọc không thể nhận diện.
  • Đặt dấu vân tay sai vị trí, khiến khóa không nhận diện được người dùng.
  • Dấu vân tay cài đặt trước đó là bị xóa,…
Khi Sử Dụng Có Nhiều Nguyên Nhân Dẫn đến Khóa Vân Tay Bị Lỗi
Khi sử dụng có nhiều nguyên nhân dẫn đến khóa vân tay bị lỗi

Yếu tố khách quan do lỗi của khóa cửa vân tay

Việc mở khóa sẽ bất khả thi nếu ổ khóa xuất hiện lỗi kỹ thuật, hư hỏng hoặc gặp phải các vấn đề khác, như:

  • Khóa bị hư hỏng, lỗi kỹ thuật từ phía nhà sản xuất hoặc do tác động của ngoại lực, như: rơi vỡ, cháy nổ, hỏa hoạn,…
  • Khóa vân tay bị hư hại hoặc bị oxi hóa do tác động của yếu tố thời tiết, môi trường, như: mưa gió, bão lụt, độ ẩm không khí cao,…
  • Màn hình cảm ứng đầu đọc của khóa vân tay bị dính nước hoặc bị trầy xước ở mức độ nặng.
  • Bộ phận đầu đọc vân tay bị bám bụi lâu ngày, có nhiều chất bẩn tích tụ khiến khóa không thể nhận diện vân tay của người dùng.
  • Khóa cửa vân tay bị hết pin cũng là yếu tố khiến chúng ta không thể mở khóa.

Cách nhận biết, dấu hiệu báo lỗi khi sử dụng khóa vân tay

Trong quá trình sử dụng, thiết bị sẽ xuất hiện một số lỗi kỹ thuật, khiến người dùng không thể mở khóa vân tay. Điều này gây nên những bất tiện nhất định trong đời sống sinh hoạt của con người. Dưới đây, chúng tôi sẽ liệt kê các dấu hiệu nhận biết khi khóa vân tay phát sinh lỗi, hư hỏng.

  • Đặt vân tay lên đầu đọc cảm biến nhưng khóa không mở

Hiện tượng: Người dùng đặt dấu vân tay của mình lên bộ phận đầu đọc. Lệnh mở khóa không thành công và thiết bị sẽ phát ra một số tín hiệu cảnh báo, như: âm thanh, đèn báo động,…

Nguyên nhân: Trong trường hợp này thường có 3 nguyên nhân chủ yếu, đó là: Dấu vân tay không hợp lệ, dấu vân tay đã bị xóa hoặc do khóa phát sinh lỗi kỹ thuật từ bên trong.

Khóa Không Nhận Diện được Dấu Vân Tay Và Không Tự Mở Khóa được
Khóa không nhận diện được dấu vân tay và không tự mở khóa được
  • Đặt vân tay lên đầu đọc cảm biến nhưng cửa không mở

Hiện tượng: Dấu vân tay đang sử dụng trùng khớp với mã vân tay cài đặt trước đó, tức là lệnh mở khóa thành công. Tuy nhiên, cửa lại không tự động mở.

Nguyên nhân: Đa số, nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này là do phần cánh cửa. Có thể là cửa nhà của bạn đang bị kẹt, hư hỏng hoặc gãy đổ,…

  • Đèn cảnh báo phát ra liên tục

Hiện tượng: Tùy vào từng loại khóa sẽ có tích hợp tính năng cảnh báo bằng đèn báo động. Khi phát sinh lỗi kỳ thuật lúc mở cửa, khóa sẽ phát ra tín hiệu đèn màu đỏ chớp sáng liên tục để người dùng có thể dễ dàng nhận biết những vấn đề đang gặp phải.

Nguyên nhân: Nhập sai dấu vân tay nhiều lần (quá 5 lần cho phép) hoặc do pin yếu.

Thiết Bị Phát Ra Tín Hiệu Cảnh Báo Khi Nhập Sai Dấu Vân Tay Nhiều Lần, Do Pin Yếu Hoặc Báo Cháy Nổ
Thiết bị phát ra tín hiệu cảnh báo khi nhập sai dấu vân tay nhiều lần, do pin yếu hoặc báo cháy nổ
  • Âm thanh cảnh báo

Hiện tượng: Khóa sẽ phát ra âm thanh báo động với âm lượng cỡ lớn để chủ sở hữu hoặc những người xung quanh có thể nhận biết kịp thời.

Nguyên nhân: Dấu vân tay không trùng khớp hoặc do khóa hết pin, chập điện.

  • Không truy cập được vào các chức năng thay đổi

Hiện tượng: Người dùng không thể đăng nhập hoặc truy cập vào tính năng đăng ký/xóa dấu vân tay.

Nguyên nhân: Dấu vân tay đang sử dụng không thuộc chính chủ hoặc do thao tác thực hiện không đúng quy trình kỹ thuật.

Cách khắc phục khi khóa vân tay bị lỗi hiệu quản, an toàn

Từ tổng hợp lỗi thường gặp và các nguyên nhân hình thành, chúng ta có thể rút ra một số kinh nghiệm về cách giải quyết, khắc phục khi khóa vân tay bị lỗi như sau:

  • Bộ phận đầu đọc bị bụi bẩn bám vào:

Trong trường hợp này, chúng ta chỉ cần lấy khăn mềm, lau nhẹ trên bề mặt cảm ứng là có thể sử dụng bình thường.

  • Đặt dấu vân tay sai vị trí:

Đây là lỗi cơ bản nhất mà người dùng thường gặp khi mở khóa vân tay. Sau khi khóa báo lỗi và cho phép nhập lại, chúng ta chỉ cần đặt ngón tay đúng vị trí quy định thì thiết bị có thể nhận diện được vân tay một cách dễ dàng, nhanh chóng.

  • Khóa cửa vân tay bị hết pin:

Thông thường, các loại khóa cửa vân tay đều có khả năng vận hành liên tục với thời lượng pin trung bình kéo dài từ 6 – 12 tháng. Khi sắp hết pin, khóa sẽ phát ra tín hiện cảnh bảo trước đó khoảng 1 tuần để người dùng có thể phát hiện và nhận biết một cách kịp thời.

Cách khắc phục khi khóa vân tay bị lỗi
Nên thay pin mới một cách kịp thời khi khóa vân tay cảnh báo hết pin.

Trong trường hợp này, chúng ta cần nhanh chóng nạp điện hoặc thay pin mới để khóa có thể hoạt động một cách bình thường và ổn định. Việc để thiết bị hết pin có thể khiến khóa bị sập nguồn bất cứ lúc nào. Điều này không những khiến cho các linh kiện bên trong bị hư hại. Mà còn tạo cơ hội cho những đối tượng xấu có thể đột nhập trái phép một cách dễ dàng. Do đó, bạn cần thật sự lưu ý về vấn đề thay pin mới khi khóa vân tay bị hết pin để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho không gian sống của mình.

  • Tìm hiểu kỹ thông tin về sản phẩm:

Hiện nay, có rất nhiều công nghệ nhận diện vân tay người dùng hiện đại và tiên tiến. Ví dụ như: Popscan, Life- Scan, Biometric Scan, công nghệ vân tay quang học 360,… Mỗi công nghệ sẽ sở hữu những ưu điểm vượt trội và hạn chế riêng. Tùy vào nhu cầu và mục đích sử dụng, người dùng có thể chọn loại khóa với công nghệ áp dụng phù hợp. Điều này nhằm hạn chế đến mức thấp nhất các lỗi kỹ thuật có thể xảy ra trong quá trình người dùng thao tác và sử dụng khóa vân tay.

  • Khóa vân tay bị lỗi phần cứng:

Các mặt hàng thiết bị an ninh công nghệ thường gặp phải các lỗi kỹ thuật, hư hỏng ở phần cứng sau một thời gian dài sử dụng. Đây là điều không thể tránh khỏi và chúng ta phải chấp nhận điều đó. Tuy nhiên, thời gian hoạt động hiệu quả của khóa vân tay sẽ phụ thuộc nhiều vào yếu tố bảo quản và phương pháp sử dụng. Nếu có cách dùng đúng kỹ thuật, sản phẩm sẽ đảm bảo được giá trị chất lượng hiệu quả, lâu bền.

Bảo Quan Và Sử Dụng đúng Cách Giúp Tăng Tuổi Thọ Lâu Dài Của Khóa
Bảo quan và sử dụng đúng cách giúp tăng tuổi thọ lâu dài của khóa

Khi bị lỗi phần cứng, khóa vân tay sẽ bị kẹt, không thể mở cửa hoặc không nhận dấu vân tay của người dùng. Trong tình huống này, chúng ta nên nhanh chóng liên hệ với kỹ thuật viên để được hỗ trợ xử lý và sửa chữa kịp thời. Bên cạnh đó, nếu không có chuyên môn trong lĩnh vực khóa điện tử, chúng ta không nên tự ý tháo dỡ để kiểm tra các linh kiện bên trong. Bởi điều này sẽ khiến cho thiết bị ngày càng hư hỏng nặng và khó có thể sửa chữa hoàn thiện như ban đầu.

  • Không nhận diện dấu vân tay:

Trong một vài trường hợp không mong muốn, như: dấu vân tay bị trầy xước, ướt, mờ,… khiến thiết bị không thể thực hiện được chức năng mở khóa. Lúc này, chúng ta nên dùng dấu vân tay dự phòng để có thể mở cửa và ra vào không gian sống của mình một cách đơn giản, nhanh chóng. Để làm được điều này, trong quá trình cài đặt, chúng ta nên đăng ký từ 2 – 3 mã vân tay để có thể đề phòng khi gặp phải tình huống vừa nêu.

Mia Lock Việt Nam – Đơn vị chuyên cung cấp khóa vân tay chính hãng, chất lượng cao, chuẩn kỹ thuật

Đơn vị Mia Lock Việt Nam chuyên phân phối các loại khóa cửa vân tay chính hãng đến từ nhiều thương hiệu lớn trên thế giới như: Kaadas, Viro smart, Samsung, Onelock,… Đây đều là những nhãn hàng cung cấp thiết bị công nghệ nổi tiếng trên thế giới. Nhờ đó, khách hàng có thể hoàn toàn yên tâm về giá trị chất lượng, cũng như độ hoàn thiện vượt trội mà sản phẩm của đơn vị này có thể mang lại trong quá trình người dùng sử dụng. Không những thế, tại đây, khách hàng còn được trải nghiệm:

  • Với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực cung ứng các loại khóa cửa điện tử, đơn vị Mia Lock Việt Nam tự tin có thể đáp ứng được nhu cầu của khách hàng một cách tối đa và hiệu quả.
  • Tại đây cung cấp đa dạng các loại khóa từ, khóa vân tay, khóa thông minh và các loại thiết bị an ninh công nghệ. Với đặc điểm này, khách hàng có thể thoải mái lựa chọn các dòng sản phẩm phù hợp với nhu cầu sử dụng của bản thân.
  • Các sản phẩm được bán trên thị trường đều được kiểm định chất lượng một cách đầy đủ và nghiêm ngặt. Đảm bảo độ hoàn thiện tuyệt đối trước khi được phân phối đến tay người tiêu dùng.
  • Đơn vị Mia Lock Việt Nam hỗ trợ người dùng với các chính sách như: tư vấn miễn phí, giao hàng tận nơi, bảo hành, bảo dưỡng, sửa chữa thiết bị,… Điều này giúp khách hàng có thể đặt mua và sử dụng sản phẩm với sự tiện nghi, thuận lợi.
  • Ngoài ra, đơn vị còn phân phối thiết bị an ninh công nghệ với giá tốt nhất trên thị trường. Nhờ đó, quý khách có cơ hội mua sản phẩm chính hãng, chất lượng cao với chi phí tiết kiệm.

Bài viết trên đây đã tổng hợp các lỗi kỹ thuật thường gặp khi sử dụng khóa vân tay và những cách khắc phục hiệu quả, tối ưu nhất. Qua đó, chúng tôi mong rằng có thể cung cấp cho bạn đọc thêm nhiều thông tin, kiến thức bổ ích và thú vị. Từ đó, giúp bạn có thể thao tác sử dụng một cách một cách nhanh chóng, tiện nghi và an toàn.

Mọi thông tin chi tiết, xin vui lòng liên hệ:

Mia Lock Việt Nam

Có thể bạn quan tâm:

#6 Khóa Cửa Vân Tay Giá Rẻ Nhất Được Tin Dùng Hiện Nay

Top 4 Địa Chỉ Bán Khóa Cửa Vân Tay Tại TPHCM Tốt Nhất

Top 5 Khóa Vân Tay Cửa Lùa Hàng Chính Hãng Thông Dụng